Từ 2024, bối cảnh giáo dục tại Việt Nam và Australia có những biến động quan trọng, mở đầu là sự kiện Bộ Di trú Úc tuyên bố áp dụng các biện pháp để siết chặt visa du học sinh trong kế hoạch cắt giảm số lượng dân nhập cư; cùng với đó, Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam công bố áp dụng phương án 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn tự chọn cho kỳ thi THPT quốc gia 2025 để “nhẹ gánh” thi cử cho học sinh phổ thông.
Những biến động này đòi hỏi học sinh THPT Việt Nam phải có định hướng rõ ràng và hành trang chuẩn bị kỹ càng hơn cho mục tiêu học tập tương lai, cũng như nhanh chóng tìm kiếm các giải pháp an toàn và hiệu quả hơn, hạn chế tối đa các rủi ro khi du học Úc trong các năm tới.
Mục Lục
- Australia siết chặt visa du học sinh, mục tiêu giảm một nửa người nhập cư
- Tại sao Australia liên tục siết chặt các quy định liên quan đến du học sinh?
- Sự thay đổi trong quy chế thi THPT quốc gia 2025 có khiến lựa chọn học đại học trong nước khả quan hơn?
- Tương lai nào cho học sinh Việt Nam: Lựa chọn & Giải pháp
Australia siết chặt visa du học sinh, mục tiêu giảm một nửa người nhập cư
Australia công bố kế hoạch nhằm giảm một nửa lượng người nhập cư trong hai năm tới, trong đó có thắt chặt quy định về visa đối sinh viên quốc tế.
Chính sách mới của Australia được đưa ra trong bối cảnh lượng người nhập cư dự kiến đạt đỉnh 510.000 năm 2022-2023. Con số này được xem là quá lớn khi gây ra những hệ lụy xã hội khó kiểm soát cũng như áp lực vô hình và hữu hình cho Chính phủ. Theo đó, mục tiêu của chiến lược mới theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Australia – O’Neil là “đưa số lượng người nhập cư trở lại bình thường” – giúp Australia số lượng người nhập cư giảm còn 250.000 vào năm 2024-2025 và 2025-2026, gần bằng mức trước Covid-19 – tức giảm một nửa số lượng hiện tại.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Australia cũng cho hay, số lượng người nhập cư ròng gia tăng trong năm 2022-2023 chủ yếu do sinh viên quốc tế. Nguyên nhân chính đến từ chính sách nới lỏng visa dành cho du học sinh nhằm thúc đẩy số lượng người nhập cư để giúp các doanh nghiệp có đủ nguồn nhân lực bù đắp tình trạng thiếu hụt khi đại dịch Covid-19 diễn ra.
Tuy nhiên, làn sóng lao động ngoại quốc và du học sinh tràn vào với số lượng lớn đã mang đến áp lực đè nén lên thị trường thuê nhà vốn đã căng thẳng, trong bối cảnh tình trạng vô gia cư đang gia tăng tại quốc gia này.
Do đó để cắt giảm số lượng người nhập cư (bao gồm tạm trú) từ 510,000 ở năm 2023, còn 375,000 vào năm nay và 250,000 vào 2025, Bộ Di trú Australia sẽ áp dụng các biện pháp chính yếu sau:
– Tăng yêu cầu về trình độ tiếng Anh IELTS từ 6.0 lên 6.5 cho bậc học thạc sĩ, 5.5 lên 6.0 (hoặc tương đương) cho các bậc học khác;
– Kiểm tra gắt gao việc du học sinh gia hạn visa 500 từ một lần trở lên. Đơn visa sẽ được xét theo tốc độ ưu tiên, trường ranking cao sẽ được xét nhanh;
– Hạn chế việc chuyển đổi từ visa 485 sắp hết hạn sang lại visa du học 500 để kéo dài thời gian ở Úc;
– Áp dụng “Genuine Student Test” – bài test về độ trung thực của hồ sơ xin Visa 500.
Với những yêu cầu gắt gao hơn về du học sinh, học sinh Việt Nam muốn du học tại Australia có vẻ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn – đòi hỏi phải có mục tiêu và nguyện vọng du học thật sự rõ ràng (không vì các lý do cá nhân khác) cũng như được định hướng, hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ bởi một đơn vị, tổ chức tư vấn du học uy tín.
Chi tiết chính sách mới xem tại đây.
Tại sao Australia liên tục siết chặt các quy định liên quan đến du học sinh?
Không thể phủ nhận tốc độ tăng trưởng kỷ lục về số lượng cũng như doanh thu Australia nhận được từ sinh viên quốc tế kể từ thời điểm mở cửa sau đại dịch. Tuy vậy, các chuyên gia nhận định ngành giáo dục quốc tế tại Australia có nguy cơ phát triển không bền vững vì tăng trưởng thiếu thực chất. Việc các đại học Australia áp dụng nhiều chương trình học bổng nhằm khuyến khích sinh viên và tăng lợi thế cạnh tranh đã khiến lợi nhuận của các đại học Australia tụt giảm.
Đáng chú ý, mới đây Bộ Di trú Australia thông báo chấm dứt visa Covid-19 (pandemic event visa) từ tháng 2/2024. Nguyên nhân là do thị thực này đã bị một số du học sinh có tính sử dụng sai mục đích để chuyển từ mục đích học tập sang tiếp cận việc làm ở Úc.
Trước đó, Úc đã điều chỉnh chính sách về thời gian làm việc đối với du học sinh, tăng yêu cầu tối thiểu về tài chính trong quy trình cấp thị thực du học, loại bỏ hình thức học song song (concurrent study) nhằm chấm dứt tình trạng nhảy sang “trường ma”, lợi dụng “vỏ bọc” du học để tiếp cận việc làm toàn thời gian, giảm thời gian xét duyệt thị thực du học trung bình,…
Có thể thấy, việc người nhập cư đến Australia và sử dụng visa du học sai mục đích đã tăng áp lực cung cấp nhà ở và dân sinh xã hội của Chính phủ đã khiến Bộ Di trú Australia phải liên tục “siết chặt” các quy định đối với visa dành cho đối tượng này.
Sự thay đổi trong quy chế thi THPT quốc gia 2025 có khiến lựa chọn học đại học trong nước khả quan hơn?
Chính sách mới của Australia dự kiến sẽ khiến quá trình xin visa du học của học sinh Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn. Vậy, lựa chọn học đại học trong nước có khả quan hơn?
Từ năm 2025, Bộ Giáo dục & Đào tạo chính thức áp dụng quy chế tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông. Theo đó, thí sinh bắt buộc phải thi 2 môn, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, công nghệ.
Sự thay đổi về quy chế thi kể từ năm 2025 của Bộ Giáo dục đã giúp cho số lượng kiến thức và bài vở được tinh gọn, giảm nhẹ hơn so với quy chế cũ khi giảm bớt số môn thi bắt buộc và tự chọn. Câu hỏi đặt ra là, nhẹ nhàng hơn liệu có đồng nghĩa với việc học sinh dễ dàng chinh phục ngôi trường đại học mà các bạn nguyện vọng hoặc các đại học hàng đầu tại Việt Nam?
Vấn đề này vẫn đang gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn. Việc Bộ GD & ĐT đưa tiếng Anh – môn học được xem là tối quan trọng trong thời kỳ hội nhập trở thành môn tự chọn thay vì bắt buộc như trước đó, cũng như loại bỏ việc xét tuyển tổ hợp 03 môn sẽ tạo ra nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc chắt lọc, lựa chọn và đánh giá đúng những học sinh xứng đáng với chất lượng đào tạo (nhất là các trường top đầu).
Điều này đòi hỏi nhiều trường đại học phải tổ chức hình thức đánh giá năng lực riêng để đảm bảo chất lượng đầu vào của sinh viên. Theo đó, việc có khả năng cao phải tham gia thêm một kỳ thi khác, trong đó kiến thức bao hàm không chỉ trong chương trình giáo dục phổ thông đã học, mà còn tích hợp cả kiến thức xã hội, logic, tư duy, ngoại ngữ (như các bài thi đánh giá năng lực mà khối Đại học Quốc gia đang triển khai) liệu có phải là yêu cầu mà tất cả học sinh hệ THPT Việt Nam đều đáp ứng được? Thêm vào đó, tham gia thi ít môn hơn theo quy chế mới sẽ đương nhiên làm thu hẹp lại trong việc lựa chọn các khối ngành học của học sinh khi có ít sự tương thích giữa ngành và môn thi hơn so với giai đoạn trước.
Bên cạnh đó, đối với học sinh các hệ THPT quốc tế, THPT tư thục,… – các đối tượng học sinh không được tiếp cận kiến thức theo khung chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam, nguyện vọng đỗ vào một trường đại học công lập trong nước lúc bấy giờ gần như là một tương lai “xa tầm với”.
Những thay đổi mới trong quy chế thi THPT quốc gia 2025 sẽ tạo ra một tâm thế tích cực và “nhẹ gánh” hơn cho học sinh, thế nhưng cũng mang đến nỗi lo lớn cho phụ huynh vào học sinh về “lối vào” các trường đại học công lập, đặc biệt là những trường danh tiếng.
Tương lai nào cho học sinh Việt Nam: Lựa chọn & Giải pháp
Du học Australia hay học đại học tại Việt Nam? Giờ đây đều là hai lựa chọn không mấy dễ dàng cho học sinh Việt Nam nếu không có lộ trình phù hợp ngay từ sớm.
Với định hướng học đại học trong nước, học sinh THPT cần chuẩn bị sẵn tâm thế bồi đắp năng lực toàn diện, không chỉ riêng các môn thi bắt buộc, mà còn phải đa dạng các kiến thức xã hội, khoa học, tiếng Anh – sẵn sàng “chinh chiến” trong trường hợp phải thi thêm một kỳ thi đánh giá năng lực riêng của trường đại học mục tiêu, tăng tối đa khả năng cạnh tranh đối với các sĩ tử trên cả nước, bao gồm cả học sinh trường chuyên, trường không chuyên, trường quốc tế và thí sinh tự do.
Với nguyện vọng du học tại Australia, học sinh THPT cần xác định rõ mục tiêu, lên kế hoạch chuẩn bị du học từ năm lớp 10, 11, tìm kiếm sự hỗ trợ tại các đơn vị tư vấn và định hướng uy tín để đảm bảo chắc chắn không phát sinh bất kỳ rủi ro nào không thể giải quyết trong quá trình xin visa du học. Hoặc học sinh THPT có thể tìm kiếm các giải pháp du học an toàn và đảm bảo hơn.
Ngay cả trước khi có những động thái thay đổi từ chính phủ Australia, học sinh Việt cũng đã bắt đầu xây dựng kế hoạch du học để bồi dưỡng năng lực học thuật và tiếng Anh từ đầu những năm THPT chứ không đợi đến năm lớp 12 mới bắt đầu chuẩn bị. Bên cạnh chương trình tại trường THPT, học viên và phụ huynh lựa chọn chương trình QTS BSB50120 Diploma of Business để học trực tuyến kết hợp trực tiếp song song trong 1 – 2 năm cấp 3.
Trong bối cảnh có sự thay đổi, siết chặt và đặc biệt yêu cầu cao hơn đối với du học sinh, QTS BSB50120 Diploma of Business càng phát huy mạnh mẽ những lợi thế dành cho học sinh Việt nhờ mức độ đảm bảo cả về mặt học thuật khi được trường đại học công nhận kết quả (không xét thêm bằng THPT và GPA), cũng như về khía cạnh xin visa du học.
Sau khi tốt nghiệp chương trình, học sinh được chuyển tiếp vào thẳng năm 2 bậc Cử nhân hơn 30 trường đại học danh tiếng hàng đầu của Australia, miễn giảm các khóa tiếng Anh đầu vào, khóa Dự bị và năm nhất đại học (nhờ vào cơ chế liên kết và miễn giảm tín chỉ tương đồng). Khi du học Australia với bằng QTS BSB50120 Diploma of Business, học sinh đồng thời nhận được sự hỗ trợ từ chuyên gia Giáo dục quốc tế, đội ngũ chuyên viên du học hơn 10 năm kinh nghiệm của Tổ chức giáo dục QTS Australia, Đại học quốc tế tại Australia về vấn đề hồ sơ du học, visa, định hướng, dẫn dắt và đảm bảo trong quá trình du học.
Lý do cho sự đảm bảo gần như chắc chắn này là vì QTS BSB50120 Diploma of Business là chương trình của Chính Phủ Australia thiết kế dành cho học sinh trong nước và quốc tế, chất lượng được công nhận toàn thế giới, tương đương với bậc V trong Hệ thống Giáo dục Úc (Australian Qualifications Framework – AQF). Học viên sở hữu bằng được công nhận là sinh viên Australia, là bằng chứng chứng minh năng lực của bản thân trước cơ quan Lãnh sự. Đồng thời là sự uy tín, danh tiếng về đào tạo của QTS Australia tại Lãnh sự quán đã được khẳng định thông qua nhiều thế hệ học viên thành công trong suốt thời gian hoạt động tại Việt Nam dưới sự cố vấn của Ban Giáo sư Australia.
Những thay đổi của Chính phủ Australia cũng có thể kéo theo sự chuyển đổi mục tiêu du học từ Australia sang một quốc gia khác để gia tăng tỉ lệ đậu visa du học. Tuy nhiên, nếu nhìn đường dài, mọi thay đổi hiện tại sẽ ngày càng cải thiện, nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng sống của quốc gia này hơn nữa trong thời gian tới. Cộng với các điều kiện khác như chi phí hợp lý, vị trí di chuyển thuận tiện, văn hoá phù hợp,… Australia sẽ vẫn là một trong các lựa chọn tốt nhất của cộng đồng du học sinh Việt Nam, mang đến môi trường giáo dục hàng đầu và đầu ra được đánh giá cao trên thị trường lao động toàn cầu.
Mặc dù chưa có thời hạn áp dụng chính thức, song các thay đổi từ phía Australia và sự thay đổi của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam chính là “hồi chuông” nhắc nhở học sinh Việt phải tập trung hơn nữa vào nâng cao năng lực bản thân và nhất định phải có sự chuẩn bị chu đáo trước các quyết định trong tương lai, đặc biệt là du học tại Australia nếu không muốn bỏ lỡ cơ hội được phát triển trong môi trường chất lượng cao.
Chuẩn bị tâm thế sẵn sàng và lên kế hoạch học tập bậc đại học ngay bây giờ là bước khởi đầu và cũng là bước quan trọng nhất cho hành trình đầu tư giáo dục tương lai!
Liên hệ QTS Australia để tìm hiểu về những thay đổi về chính sách visa, chương trình du học chuyển tiếp QTS BSB50120 Diploma of Business và xây dựng kế hoạch du học Australia, đại học quốc tế trong nước tại các kênh:
Phone: 0283 8404 505
Email: [email protected]
Website: www.qts.edu.vn